โครงการ One World Camp

เป็นหน่วยงานจัดการเรียนการสอนในรายวิชาศึกษาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

โครงการ One World Camp�ณ หน่วยงานในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจังหวัดเชียงใหม่

ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2567

โดยผู้ช่ยวศาสตราจารย์ ดร.อัญญารัตน์ นาถธีระพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป ฝ่ายส่งเสริมความเป็นนานาชาติและภาพลักษณ์องค์กร กล่าวว่าตามที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาความรู้ที่ยั่งยืนตลอดชีวิต เน้นการเป็นผู้นำของนิสิตในยุคปัจจุบัน และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ทักษะสำคัญในชีวิตและการทำงาน ซึ่งเป็นการเรียนรู้เพื่อปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเทคโนโลยีและสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมในชีวิตและการทำงานของนิสิตในศตวรรษที่ 21

การศึกษาที่เน้นการพัฒนาทักษะที่สามารถปรับตัวและทำงานในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมพร้อมนิสิตให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของชุมชน ประเทศ และสังคมโลก มหาวิทยาลัยมหาสารคามมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมให้นิสิตเป็นพลเมืองของโลกที่สามารถดำรงชีวิตในสังคมและชุมชนที่หลากหลาย โดยการส่งเสริมทักษะการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนที่ดีขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม สิ่งแวดล้อม ความสงบ และการติดต่อสื่อสารกับผู้คนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจและความรับผิดชอบในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างยั่งยืนในสังคมในปัจจุบันและอนาคต

สำนักศึกษาทั่วไปได้มีการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศและทักษะความเป็นสากลให้กับนิสิตมาอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้กับนิสิตในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและทักษะความเป็นสากล ให้นิสิตมีโอกาสได้รับความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริงในสาขาต่าง ๆ ได้เรียนรู้การทำงานและการสร้างสัมพันธภาพกับนักศึกษาชาวต่างชาติ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะและความมั่นใจในการใช้ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

งานพัฒนานิสิต กลุ่มงานวิชาการและพัฒนานิสิต สำนักศึกษาทั่วไป จึงจัดได้จัดโครงการ MSU One World Camp ขึ้น ในระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นให้นิสิตได้รับความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมโดยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม สิ่งแวดล้อม และการติดต่อสื่อสารกับผู้คนหลายหลายเชื้อชาติ ภาษา เป็นพลเมืองที่ดีของโลกในอนาคต โดยมีนิสิตเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 5 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศไทย ประเทศเวียดนาม ประเทศกัมพูชา ประเทศจีน และประเทศอังกฤษ รวมจำนวน 38 คน

โดยการจัดโครงการครั้งนี้วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้นิสิตที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และประสบการณ์ที่เป็นสากล

2) เพื่อให้นิสิตสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมไปปรับใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิต

ภาพ/ข่าว : มานะ ภูพันน

Verified by MonsterInsights