โครงการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ รายวิชาศึกษาทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2566

เป็นหน่วยงานจัดการเรียนการสอนในรายวิชาศึกษาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ระว่างวันที่ 13 -14 มิถุนายน 2567 สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดโครงการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ รายวิชาศึกษาทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2566 ขึ้น

โดย ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.จินดาพร จำรัสเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป กล่าวว่าสำนักศึกษาทั่วไป เป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยมหาสารคามในการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปซึ่งนิสิตระดับปริญญาตรีทุกคณะต้องลงทะเบียนเรียนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต ซึ่งสำนักศึกษาทั่วไปได้ดำเนินการตั้งแต่การเปิดรายวิชา การบริหารจัดการด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา โดยเป็นศูนย์กลางการจัดสอบกลางภาค และปลายภาคในรายวิชาศึกษาทั่วไปทั้งหมด และดำเนินการพิจารณาผลการศึกษา

ในรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยคณะกรรมการประจำสำนักศึกษาทั่วไป ทั้งนี้ได้มีการประกันคุณภาพรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2548 ซึ่งกำหนดไว้ว่า หมวดวิชาศึกษาทั่วไปเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่นและสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้รายละเอียดของหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ระบุให้มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดใน มคอ.3 อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา โดยในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมามีรายวิชาที่ได้รับการทวนสอบ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563) จำนวน 84 รายวิชา คิดเป็นร้อยละ 100 จากรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด และในปีการศึกษา 2566 นี้ ได้มีการเปิดสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566) จำนวน 79 รายวิชา (รวมรายวิชาที่จัดการเรียนการสอน สำหรับนิสิตชาวต่างชาติ) โดยจะมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ทุกรายวิชา คิดเป็น

ร้อยละ 100 สำนักศึกษาทั่วไปจึงได้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดใน มคอ.3 ซึ่งการประเมินผลการพัฒนาผลการเรียนรู้ในด้านความรู้ ทักษะ จริยธรรม และลักษณะบุคคล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติดังกล่าวข้างต้น

โดยได้เกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ธูปทอง กว้างสวาสดิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชชัย จิตรนันท์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมเกียรติ ภู่พัฒน์วิบูลย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุทิศ พงศ์จิรวัฒนา รองศาสตราจารย์ ดร.ประสาท เนืองเฉลิม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารยา ปิยะกุล เป็นคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ รายวิชาศึกษาทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2566 ในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว : มานะ ภูพันนา

Verified by MonsterInsights