โครงการอบรมพัฒนาอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2567  ในหัวข้อ “Formative Assessment and Provision of Effective Feedback”

Office of General Education Mahasarakham University

เมื่อวันศุกร์ที่  2  กุมภาพันธ์  2567  เวลา 09.00 – 12.00 น. สำนักศึกษาทั่วไป จัดโครงการอบรมพัฒนาอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2567  ในหัวข้อ “Formative Assessment and Provision of Effective Feedback”  ขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Cisco Webex  สำหรับอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป อาจารย์ผู้สอนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

และบุคลากรทางการศึกษาที่แจ้งความประสงค์เข้าร่วม  ประมาณ  200  คน (รับฟังทางออนไลน์ ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม) และสำหรับอาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาศึกษาทั่วไป  จำนวน  57  คน   (รับฟังทางออนไลน์ ณ  เดอะบลูสกาย รีสอร์ทเขาค้อ  อำเภอเขาค้อ  จังหวัดเพชรบูรณ์)  

โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.อนงค์ฤทธิ์  แข็งแรง เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ และมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินดาพร จำรัสเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักศึกษาทั่วไป  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการ  ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ธนิตา  เลิศพรกุลรัตน์  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการไปเป็นแนวทางในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลรายวิชาศึกษาทั่วไปได้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างผังข้อสอบ สามารถจัดทำข้อสอบแบบเลือกตอบและแผนผังข้อสอบได้  ซึ่งการประเมินแบบ  Formative Assessment และการให้ Feedback นั้น  เป็นการประเมินที่เน้นการให้คุณค่ากับกระบวนการคิดของผู้เรียนมากกว่าผลลัพธ์ว่าทำถูกหรือไม่  เป้าหมายของ Formative Assessment นั้นทำเพื่อพัฒนากระบวนการให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งจะเป็นผลดีกับผู้เรียนที่จะได้รู้เป้าหมายของการเรียนรู้   ผู้สอนก็ได้รู้ว่าผู้เรียนอยู่ในจุดไหน เพื่อที่จะสร้างวัตถุประสงค์การประเมิน  รวมถึงการหาสาเหตุที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมาย  และได้ให้ Feedback แก่ผู้เรียนเพื่อให้รู้ว่าต้องพัฒนาต่ออย่างไร  และนำ Feed มาปรับวิธีการสอน พัฒนาการสอนต่อไป

ภาพ/ข่าว : ช่อลัดดา คำธานี