โครงการ : การสร้างพลเมืองแห่งอนาคตด้วยการศึกษาทั่วไป

Office of General Education Mahasarakham University

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ข้อความ


วันศุกที่ 12 พฤศจิกายน 2564 งานพัฒนาอาจารย์ สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดโครงการ : การสร้างพลเมืองแห่งอนาคตด้วยการศึกษาทั่วไป (Developing the citizenship of the future through general education) โดยจัดในรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx และดำเนินการถ่ายทอดสัญญาณ ณ ห้อง RN1-105 สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โดยรองศาสตราจารย์ ดร. ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประธานโครงการกล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาอย่างชัดเจนในทุกระดับการศึกษา รวมถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยและวิชาศึกษาทั่วไปเป็นหมวดวิชาหลักที่มีความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตและการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้ของการศึกษาในปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้ต้องมีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงการจัดกิจกรรม การวัดผลและประเมินผลในรายวิชาศึกษาทั่วไป ในวิถีชีวิตใหม่ New Normal ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดรูปแบบสถานการณ์หรือกิจกรรมการเรียนรู้เป็นเครื่องกระตุ้นการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มความสามารถสมรรถนะและทักษะของผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์และการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
การจัดการศึกษาเพื่อความเป็นพลเมือง เป็นกระบวนการพัฒนาคนให้มีความรอบรู้ในวิทยาการต่างๆ และเป็นกระบวนการพัฒนาคน ให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบ มีเหตุผล มีความตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพ มีระเบียบวินัย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน และเข้าใจต่อบทบาทของตนเองในฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการศึกษาสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้พัฒนาตนเอง พัฒนาสังคมและพัฒนาประเทศชาติให้เจริญยิ่งขึ้น ปัจจุบันสำนักศึกษาทั่วไปเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรีทุกหลักสูตร ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับการสร้างผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รวมถึงเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการสร้างพลเมืองแห่งอนาคตด้วยการศึกษาทั่วไปและเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน อันจะเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความพร้อมและสมรรถนะที่จำเป็นในการเป็นพลเมืองแห่งอนาคตต่อไป ในการจัดโครงการครั้งนี้สำนักศึกษาทั่วไป ได้รับเกียรติจาก ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นวิทยากรในการบรรยายพิเศษครั้งนี้

ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 200 คน อาจารย์ผู้สอนมหาวิทยาลัยมหาสารคามและบุคคลทั่วไป จำนวน 100 คน ผู้บริหาร บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป 15 คน รวมทั้งหมด 315 คน

ภาพ/ข่าว : มานะ ภูพันนา

ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม